ติดต่อคุณชิน 084-3589848 Email : russameeprom@gmail.com

 

ค้นหาแบบตรงตัว  อยู่ตำแหน่งใดก็ได้
 
รหัสวัตถุมงคล :
638
ชื่อวัตถุมงคล :
เหรียญท้าวเวสสุวรรณ ศาลหลักเมืองอุดรธานี เนื้อสามกษัตริย์ พิธีใหญ่ ปี 2542
กลุ่มวัตถุมงคล :
เทพ พรหม บุคคลสำคัญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์
รายละเอียดวัตถุมงคล :
ศาลหลักเมืองอุดรธานีตั้งอยู่บริเวณทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ถือเป็นสถานที่สำคัญในการดำรงและสืบสันติสุขของประชาราษฎร์จังหวัดอุดรธานี ศาลหลักเมืองเดิมได้รับความร่วมมือจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ในสมัยนายจินต์ รักการดี เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ทำการวางศิลาฤกษ์เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2502

ในช่วง 39 ปี ที่ผ่านมาศาลหลักเมืองเดิมได้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม จึงมีการปรับปรุงสร้างศาลาหลังใหม่ แล้วเสร็จในปีพ.ศ.2539 โดยในขณะนั้น นายวิชัย ทัศนเศรษฐ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้อัญเชิญท้าวเวสสุวรรณอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองอุดรธานีมาประดิษฐานเคียงคู่กับอาสน์ศาลหลักเมืองใหม่พร้อมกันอีกโสตหนึ่งด้วย

นอกจากนี้โครงการสร้างศาลหลักเมือประจำจังหวัดอุดรธานียังเป็นโครงการที่รัฐบาลให้เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติโครงการหนึ่ง ในวาระสมัยอันเป็นมงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงเจริญพระชนมายุ 72 พรรษา ในปีพุทธศักราช 2552 และนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอราสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์มาทรงเปิดศาลหลักเมืองประจำจังหวัดอุดรธานีในวันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

*************************************************************

ประวัติของท่านท้าวเวสสุวรรณโณ (กุเวร)

ท่านท้าวเวสสุวรรณเป็น ๑ใน ๔ ท้าวจตุโลกบาล โดยมีท้าวธตรฐดูแลพื้นที่อยู่ทางทิศตะวันออก ท้าววิรุฬหกดูแลรักษาพื้นที่อยู่ทางทิศใต้ ท้าววิรูปักข์ดูแลรักษาพื้นที่อยู่ทิศตะวันตก และท้าวเวสสุวรรณรักษาพื้นที่อยู่ทางทิศเหนือ โดยทั้ง ๔ ท่านมีหน้าที่แบ่งกันปกครองทั้งเหล่าคนธรรพ์ กินรี กินนร กุมภัณฑ์ นาค เทวดา และยักษ์อยู่บนสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา ในส่วนของท้าวเวสสุวรรณท่านจะปกครองเหล่าอสูร และยักษ์ ตลอดจนภูตผีปีศาจทั้งหลาย ตามตำนานกล่าวว่าเริ่มแรกท่านท้าวเวสสุวรรณปกครองอยู่เมืองลงกา ต่อมาได้ถูกทศกัณฑ์มายึด และขับไล่ให้ท่านไปอยู่ที่อื่นพร้อมทั้งแย่งบุษบก (ของวิเศษที่พระพรหมมอบให้) ไปครอบครองอีก ท้าวเวสสุวรรณจึงได้มาสร้างเมืองใหม่อยู่บนสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา โดยท่านมีหน้าที่ดูแล ปกครองเหล่าอสูร ยักษ์ ตลอดจนเหล่าภูตผีปีศาจทั้งหมด และยังเป็นเจ้าบัญชีพระกาฬใหญ่

ท่านท้าวเวสสุวรรณท่านเป็นยักษ์ที่ใจบุญ อีกทั้งยังให้ความเคารพนับถือในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอย่างยิ่ง ในสมัยพุทธกาลกล่าวว่ามีพระภิกษุสงฆ์ สามเณรที่ออกเดินธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพรเพื่อแสวงหาโมกขธรรม มีพระภิกษุสงฆ์บางรูปที่ยังไม่ได้สำเร็จอภิญญามักจะโดนบรรดาภูตผีปีศาจหลอกหลอนจนไม่เป็นอันได้ปฏิบัติกิจของสงฆ์ คือ การเจริญสมาธิกรรมฐานเพื่อชำระจิตใจให้สงบได้อย่างเต็มที่

ท่านท้าวเวสสุวรรณจึงได้เสด็จลงมาจากเทวโลกเพื่อมากราบนมัสการองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งถวายมนต์ “ภาณยักษ์” ให้ไว้ เพื่อเป็นมนต์ป้องกันเวลาพระภิกษุ สามเณรที่ออกเดินธุดงค์ตามป่าเขาถูกบรรดาภูตผี ปีศาจ ยักษ์ เทวดาที่เป็นมิจฉาทิฐิ หลอกหลอน ซึ่งมนต์ “ภาณยักษ์” บทนี้ยังนำมาใช้สวดกันอยู่จนถึงปัจจุบันนี้

โดยการสวดมนต์ “ภาณยักษ์” บทนี้มักจะทำเป็นพิธีการยิ่งใหญ่ ทุกวัดมักจะจัดให้มีการสวด “ภาณยักษ์” นี้ขึ้น เชื่อกันว่าใครที่ถูกคุณ ถูกของ หรือโดนผีเข้า เจ้าสิง เมื่อเข้าไปในบริเวณพิธีสวด “ภาณยักษ์” สิ่งอัปมงคลต่างๆ ที่มีอยู่ในตัวก็จะหมดไปด้วยมนต์ภาณยักษ์อันวิเศษบทนี้ นอกจากนี้ท้าวเวสสุวรรณยังเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย เป็นสัญลักษณ์แห่งมหาเศรษฐี ในหนังสือเทวกำเนิดของพระยาสัจจาภิรมย์ระบุชื่อท้าวเวสสุวรรณไว้มากมายหลายพระนาม แต่ทุกๆ พระนามล้วนมุ่งหมายไปทางมหาเศรษฐีมั่งมีทรัพย์ อาทิ ท้าวรัตนครรถ (ผู้มีเพชรเต็มพุง) ท้าวกุเวรธนบดี (ผู้เป็นใหญ่ในทรัพย์) ท้าวธเนศวร (เจ้าทรัพย์) องค์อิฉาวสุ (ผู้มั่งมีได้ตามใจ) ท้าวเวสสุวรรณ (ยิ่งด้วยทอง) แม้แต่ชาวจีนก็ยกย่ององค์ท้าวเวสสุวรรณว่า เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและความร่ำรวยในนาม “ไฉ่ซิงเอี้ย” ซึ่งมีบูชากันทุกบ้าน จนปรากฏผลเป็นความร่ำรวยให้แก่ทุกคน ตลอดจนขับไล่ภูตผีปีศาจ วิญญาณร้าย แก้เสนียด อัปมงคล คุณไสยต่างๆ

หากผู้ใดบูชาท่านท้าวเวสสุวรรณด้วยความเคารพศรัทธา จงเชื่อได้เลยว่าท่านจะประสบแต่ความโชคดีมีทรัพย์ ตลอดจนพ้นภัยจากบรรดาภูตผีปีศาจทั้งหลาย ในคัมภีร์โบราณได้กล่าวไว้ว่าผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง และอำนาจวาสนา พึงบูชารูปท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร

"เหรียญท้าวเวสสุวรรณ" ๑ ใน ๔ ท้าวจตุโลกบาล เทพยดาผู้ปกครองเหล่าภูตผีปีศาจทั้งหลาย ผู้คุ้มครองแห่งทิศเหนือ ผ่านพิธีพุทธาเทวาภิเษกในพิธียกเสาหลักเมืองจังหวัดอุดรธานี โดยกราบอาราธนาสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ เป็นองค์ประธานในพิธี พร้อมทั้งพระเถราจารย์ผู้ทรงคุณธรรมและพลังจิตทั่วสารทิศ และคณะพราหมณ์จากสำนักพระราชวังนำโดย พระราชครูวามเทพมุนี (ชวิน รังสิพราหมณกุล) เป็นผู้ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญดวงพระวิญญาณ และบารมีองค์ท้าวเวสสุวรรณ พร้อมทั้งเทพยดาทั่วท้องจักรวาล

ที่สำคัญสุดยอดก็คือ พระเกจิองค์หลักในการติดต่อดวงวิญญาณรวมถึงปลุกเสกเหรียญกับพระผงไม้งิ้วดำ ไม้ตะเคียนท้าวเวสสุวรรณหลักเมืองอุดรธานี คือ พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (พระอาจารย์อิฏฐ์ ภัททจาโร) พระเกจิอาจารย์ที่ได้ชื่อว่าสร้างท้าวเวสสุวรรณได้เข้มขลังที่สุดในยุคนี้ เพราะท่านติดต่อกันได้จริงๆ เมื่ออาจารย์อิฎฐ์กล่าวเชิญ ท้าวเวสสุวรรณก็มาจริงทุกครั้งไปมีผู้พบเห็นเป็นอัศจรรย์กันมากต่อมาก

ประกอบพิธีบวงสรวงและเทวาภิเษกเมื่อวันอังคารที่ ๒๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๑ ตรงกับวันขึ้น 6 ค่ำ เดือนอ้าย ณ มณฑลพิธีศาลหลักเมืองจังหวัดอุดรธานี
ราคาวัตถุมงคล :
บาท
สถานะ :

 

  ขั้นตอนการชำระเงิน

      หลังจากทำการสั่งซื้อสินค้าเรียบร้อยแล้ว ( เสร็จสมบูรณ์ ) ท่านสามารถเลือกธนาคารใดก็ได้ดังต่อไปนี้ เพื่อทำการโอนเงิน

ธนาคาร
สาขา
ชื่อบัญชี
เลขที่บัญชี
ประเภทบัญชี
      กสิกรไทย
แหลมทอง บางแสน
นายชวลิต สีดาจิตร์
699-226-8121
ออมทรัพย์
      ไทยพาณิชย์
แหลมทอง บางแสน
นายชวลิต สีดาจิตร์
405-197-1266
ออมทรัพย์